|
Trang chủ CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CẤP NƯỚC CẦN THƠ 2
Quán triệt Nghị quyết số 57 – NQ-TW ngày 22/12/24 của Bộ chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Thực hiện kế hoạch 241/KH-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Ủy Ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, chuyển đổi số thành phố Cần Thơ đến năm 2025, định hướng đến năm 2025;
Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2025 của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, chuyển đổi số thành phố Cần Thơ năm 2025;
Nhằm cải thiện năng suất và môi trường lao động cho công nhân viên lao động tại Công ty, Công ty thực hiện công tác chuyển đổi số đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị, đáp ứng nhu cầu cụ thể trong thời đại công nghệ 4.0.
Xác định công tác chuyển đổi số là mục tiêu hàng đầu, Công ty lập kế hoạch số 141/KH-CNCT2 ngày 07 tháng 04 năm 2023, kế hoạch đầu tư phát triển cấp nước giai đoạn 2023 – 2025. Xây dựng, bổ sung đội ngũ cán bộ kỹ thuật và phối hợp các đơn vị bạn chuyên môn ứng dụng Công nghệ thông tin, đầu tư ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị, bước đầu mang lại hiệu quả đến năm 2024 đạt khoảng 65% yêu cầu đề ra, một số công tác điển hình cụ thể như sau: 1. Triển khai hệ thống an ninh mạng để phòng chống các cuộc tấn công từ bên ngoài, tránh gây gián đoạn và mất cắp thông tin. 2. Xây dựng Ứng dụng Chăm sóc khách hàng (Cấp nước CT2-CSKH), triển khai rộng rãi trên CH Play (Android) và App Store (iOS). Khách hàng có thể quét mã QR để tải ứng dụng về điện thoại thông minh và tra cứu thông tin, dịch vụ do công ty cung cấp một cách thuận tiện. 3. Công nghệ quản lý hệ thống thông tin địa lý (GIS) được áp dụng để quản lý tài sản và mạng lưới cấp nước, kết hợp quản lý áp lực, lưu lượng nước thông qua thiết bị Datalogger. 4. Phần mềm ghi chỉ số nước tự động được cài đặt trên điện thoại thông minh. Song song đó, công ty tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách hàng trên các thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, máy tính bảng...). Đến nay, hình thức thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt đạt 97%. 5. Phần mềm hợp đồng điện tử được áp dụng cho khách hàng đăng ký lắp đặt nước mới, giúp họ có thể ký hợp đồng từ xa thông qua mã OTP. 6. Tổ Vận hành và Điều khiển hệ thống cấp nước thông minh được thành lập để điều khiển tự động hệ thống thông qua Scada. Tổ có nhiệm vụ xử lý các sự cố khẩn cấp theo chỉ đạo của lãnh đạo. Đến nay, hệ thống vận hành ổn định, an toàn và hiệu quả.
Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả bước đầu. Đây là động lực để công ty tiếp tục tìm tòi, học hỏi, đầu tư, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới. Mục tiêu đến năm 2025 là chuyển đổi 50% số lượng đồng hồ nước cơ sang đồng hồ nước thông minh. Để từng bước hoàn thiện công tác chuyển đổi số; công ty sẽ phân luồng thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2030 như: - Đến năm 2025: Triển khai thực hiện tổng đài chuyên nghiệp, nang cao công tác chăm sóc khách hàng, tiếp nhận và xử lý thông tin. Các yêu cầu của khách hàng ngày càng chuyên nghiệp và tốt hơn. - Giai đoạn 2025 – 2030: + Tập trung chuyển đổi đồng hồ nước (ĐHN) cơ sang ĐHN thông minh, áp dụng chính sách ĐHN phù hợp với tình hình mới hiện nay. Thực hiện ghi chỉ số ĐHN tự động truyền dữ liệu chỉ số ĐHN về trung tâm thông qua sim di động; bộ chuyển đổi thu nhận tín hiệu. Từng bước cải thiện môi trường làm việc, kịp thời xử lý sản lượng tiêu thụ, triển khai thu thông qua các kênh không sử dụng tiền mặt đạt 100%. Song song đó công tác phân vùng tách mạng thực hiện các DMA thông minh quản lý trên ứng dụng, kiểm soát tốt về sản lượng, áp lực thất thoát trong thời gian tới. Điều tiết lưu lượng, áp lực sẽ được lắp các cụm van đồng hồ thông minh, bộ điều khiển từ xa, tự động hóa đóng mở van khi cần thiết. Mô hình này đóng vai trò rất quan trọng trong công tác chống thất thoát. Triển khai áp dụng ứng dụng quản lý từ xa, từng bước nâng cao công tác quản lý hành chính, như văn phòng điện tử, phân công nhiệm vụ, công tác, công việc, họp đơn vị được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả trong công việc. Đồng thời chuẩn bị các bước, ứng dụng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu về hoạt động SXKD, cấp nước truyền về cổng thông tin của Thành phố, các sở chức năng để liên thông các thông tin cấp nước một cách chính xác. Nhằm đảm bảo hiệu quả hơn công ty chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các lớp tập huấn và tham quan học hỏi các đơn vị về ứng dụng CNTT vào hoạt động SXKD tại đơn vị. Chuyển đổi số một cách hiệu quả, từng bước tự động hóa các công việc mang lại cho Người lao động môi trường làm việc khoa học, an toàn hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động thi công, lắp đặt và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất nước, cũng như hình ảnh điều khiển từ xa hệ thống Scada:

Lắp đặt màn hình LED tại Tổ Vận hành và Điều khiển Hệ thống cấp nước thông minh
Màn hình LED sau khi hoàn thành lắp đặt
Quản lý và vận hành Hệ thống cấp nước thông minh.
Hệ thống Scada được điều khiển từ xa.
Tác giả: Hoàng Thảo
|
|